ReadyPlanet.com
dot
ประวัติของสกรู

 

ประวัติของสกรู


ประวัติของสกรู




ประวัติของสกรู Screw and Screw Driver


ผู้ประดิษฐ์สกรูขึ้นเป็นคนแรกคือ อาร์คิมิดิส


 

 

 

 

Screw and Screw Driver



เฟืองตัวหนอนของอาร์คิมิดิส 

                ไม่มีหลักฐานอย่างเป็นทางการที่เกี่ยวข้องกับผู้ประดิษฐ์สกรูขึ้นเป็นคนแรกทว่า มีคำอธิบายที่น่าเชื่อถือที่สุดว่าสกรูเกิดขึ้นในยุคกรีกโบราณโดยนักคณิตศาสตร์ชื่อดังนามว่าอาร์คิมิดิส(287-212 ปีก่อนคริสตศักราช) หากกล่าวถึงอาร์คิมิดิส วีรกรรมอันเลื่องชื่อของเขาคือ การใช้ค่าความถ่วงจำเพาะของทองคำและเงิน (หรือความแตกต่างของแรงลอยตัว) ในการพิสูจน์ว่ามงกุฎของพระราชาไม่ได้สร้างขึ้นจากทองคำบริสุทธิ์ในตำราซึ่งเขียนขึ้นในทศวรรษที่ 2 ก่อนคริสตศักราช ได้มีบันทึกเกี่ยวกับสกรูที่ใช้ในระบบปั๊มน้ำ ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดยอาร์คิมิดิสซึ่งในเวลานั้นเขายังเป็นเพียงเด็กหนุ่มนอกจากนี้ ในตำรายังกล่าวถึงหลักกลศาสตร์ว่าวัตถุใด ๆ ที่มีมวลย่อมสามารถขยับให้เคลื่อนที่ได้ ซึ่งอาร์คิมิดิสได้รับคำท้าทายจากพระราชาผู้เป็นเจ้าของมงกุฎที่กล่าวถึงเมื่อสักครู่ เขาพิสูจน์ให้เห็นด้วยการขยับเรือซึ่งมีน้ำหนักถึง 75 ตันได้เป็นผลสำเร็จ กล่าวกันว่าอาร์คิมิดิสประยุกต์ใช้หลักการของเฟืองตัวหนอนในการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของคำอธิบายที่ว่าเขาคือผู้ประดิษฐ์สกรูขึ้นเป็นคนแรกนั่นเองส่วนประเทศญี่ปุ่นนั้น ในปี ค.ศ. 1543 เมื่อครั้งที่ชาวโปรตุเกสล่องเรือมายังเกาะ Tanegashima ได้มีการนำปืนคาบชุดเข้ามาเผยแพร่ในประเทศปืนคาบชุดนี้ ที่บริเวณตอนปลายของตัวปืนจะมีส่วนปิดท้ายลำกล้องซึ่งมีกลไกของสกรูตัวผู้และสกรูตัวเมียอยู่ โครงสร้างนี้เป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการจุดชนวนและป้องกันไม่ให้เกิดการจุดชนวนนั่นเอง มีเรื่องเล่าว่า ช่างฝีมือผลิตปืนนาม Yaita Kinbei ซึ่งแต่เดิมเป็นช่างตีดาบนั้น ถึงขั้นบังคับให้ลูกสาวของตนเองนามว่า Wakasa แต่งงานกับชาวโปรตุเกสเพื่อเรียนรู้กรรมวิธีในการผลิตสกรูนี้เลยทีเดียว นั่นจึงทำให้เราเข้าใจว่าสกรูนั้นเป็นวิทยาการอันล้ำค่ามากเพียงใด

 

 

                      การเลือกใช้งานสกรูสามารถเลือกจากขนาดความยาว และชนิดของเกลียวเพื่อให้เหมาะสมกับงานหรือวัตถุนั้นๆโดยจะอาศัยแรงหมุนให้เกลียว นั้นเจาะทะลุเข้าไปในชิ้นงาน เพื่อยึดติดหรือเหนี่ยวรั้งวัตถุทั้งสองชิ้นเข้าไว้ด้วยกัน และในปัจจุบันคนส่วนมากมักจะเรียก สกรู น็อต รวมกันว่า “น็อต” ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว สกรู (Screw) และน็อต (Nut) นั้น มี  ความแตกต่างกัน อาจเป็นผลมาจากความเข้าใจในด้านลักษณะการใช้งานที่ใช้งานร่วมกัน 

หน้าที่ของสกรูมี 3 อย่าง

  • 1 ยึดติดและเชื่อมโยงล็อคตำแหน่ง 
    (ตัวอย่าง :สกรู)
    สกรูเชื่อมโยงต่อเข้าด้วยกัน 
    (ตัวอย่าง :Joint )
    Joint
  • 2 วัดขนาดวัดความยาว 
    (ตัวอย่าง :ไมโครมิเตอร์)
    ไมโครมิเตอร์
  • 3 ส่งกำลังส่งกำลังจากการหมุน→
    การเคลื่อนที่เชิงเส้นไปสู่
    การเคลื่อนที่เชิงเส้น→
    ไปสู่การหมุน 
    (ตัวอย่าง : บอลสกรู, Actuator)
    บอลสกรูActuator

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : th.misumi-ec.com

 

 

ประเภทของสกรู (Screw)

สกรูเกลียวไม้   เป็นสกรูที่มีลักษณะเกลียวไม้ตลอด ปลายแหลม มีหลายรูปแบบตามชนิดของหัวสกรู ซึ่งจะไม่นิยมใช้กับหัวน็อตตัวเมีย ลักษณะการใช้งาน จะใช้ขันเข้าไม้หรือพลาสติกโดยตรง

สกรูเกลียว  เป็นสกรูที่มีหัวสกรูหลากหลายรูปแบบ ทั้งหัวเตเปอร์ หัวหนา หัวหกเหลี่ยม ซึ่งจะใช้ร่วมกับน็อตตัวเมีย หรือสลักตัวเมีย 

สกรูหัวจมหกเหลี่ยม  เป็นสกรูที่มีหัวสกรูหลากหลายรูปแบบ แต่โดยรวม คือ สกรูหัวจม ซึ่งมีลักษณะหัวจมหกเหลี่ยมจะใช้กุญแจหัวหกเหลี่ยมในการขัน

สกรูปลายสว่าน   เป็นสกรูที่มีลักษณะปลายคล้ายสว่านไขเข้าไปในเนื้อเหล็กโดยตรง ซึ่งไม่ต้องเจาะนำ และมีหัวสกรูหลากหลายรูปแบบตามลักษณะการใช้งาน

 

รูปแบบของหัวสกรู

หัวสกรู


หัวแบน/หัวเตเปอร์ (Flat)  สกรูเกลียวปล่อยหัวเตเปอร์ เป็นสกรูที่ใช้ยึดชิ้นงานต่างๆ เช่น ชิ้นงานที่เป็นไม้ พลาสติก และแผ่นโลหะบางๆ 


หัวแฉกนูน (Oval)  สกรูหัวแฉกนูน จะเป็นสกรูที่ใช้ยึดติดชิ้นงานต่างๆ เหมาะกับชิ้นงานที่เป็นไม้ พลาสติก แผ้นโลหะบางๆ 


หัวกลมแฉกนูน (Pan)  สกรูหัวกลมแฉกนูน หรือ หัว P เหมาะสำหรับใช้ยึดแป เป็นที่นิยมมาก เนื่องจากง่ายและสะดวกในการติดตั้ง


หัวร่มแฉก (Truss)  สกรูหัวร่มแฉก จะมีลักษณะการใช้งานที่เหมือนกับสกรูหัวแฉกนูน ซึ่งเป็นสกรูที่ใช้ยึดติดชิ้นงานต่างๆ 


หัวกลมผ่า (Round)  สกรูหัวกลมผ่า จะเป็นสกรูหัวกลม ที่มีรอยผ่าแนวระนาบ ผ่านจุดศูนย์กลางไว้สำหรับใช้ไขควงขัน มักจะใช้คู่กับหัวน้อตสี่เหลี่ยม


หัวหกเหลี่ยม(เกลียวเต็ม) (Hex)  สกรูหัวหกเหลี่ยม ลักษณะการนำไปใช้งาน จะเหมาะกับงานที่ต้องการความแข็งแรงเป็นพิเศษ เหมาะกับงานเครื่องยนต์ เครื่องจักร งานประปา รถยนต์ รถพ่วง รถสิบล้อ รถแมคโคร และอื่นๆ 


หัวหกเหลี่ยมติดแหวน (Hex Washer) สกรูหัวหกเหลี่ยมติดแหวน จะเหมาะกับงานที่ต้องการยึดติดเป็นพิเศษและต้องการความแข็งแรง จะใช้สำหรับเมทัลชีท / แปไม้ ใช้ยึดแผ่นหลังคาเมทัลชีทเข้ากับแปไม้ สมาร์ทบอร์ด ไม้ฝาเชอร่า


หัวผ่าหกเหลี่ยมติดแหวน (Slotted Hex Washer)  สกรูหัวผ่าหกเหลี่ยม ลักษณะการนำไปใช้งาน จะเหมาะสำหรับแผ่นเมทัลชีท แปไม้ ใช้ยึดแผ่นหลังคาเมทัลชีทเข้ากับแปไม้ 


หัวจมหกเหลี่ยม (Socket Cap)  สกรูหัวจมหกเหลี่ยม ลักษณะการนำไปใช้งาน จะเหมาะกับงานที่ต้องการแรงอัดสูง และมีเนื้อที่จำกัดในการยึดติดชิ้นงาน


หัวจมกลมหกเหลี่ยม/ สกรูหัวกระดุม (Botton)  สกรูจมกลมหกเหลี่ยม หรือเรียกอีกอย่างว่า สกรูหัวกระดุม ลักษณะการนำไปใช้งาน เหมาะสำหรับการใช้งานยิงวัสดุแผ่นบาง เข้ากับโครงเหล็ก ไม้ อลูมิเนียม 


 

 

 


เอกสารอ้างอิง : https://www.screwthai.com




ข่าวสารประชาสัมพันธ์ของเว็บไซต์

หน้าฝนแล้ว มาเช็ครางน้ำของคุณกันเถอะว่าใช้แบบไหน article
เมทัลชีท คือ สังกะสีใช่ไหม ?? article
คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลและซ่อมแซมรางน้ำ
สีสเปรย์มีกี่ประเภท
ไอเทมฮิต ที่นักกราฟิกตี้ต้องมี
บ้านจืดเกินไป อยากมีสีสันต์10 สีทาภายใน ที่ทำให้บ้านคุณสดใส
บ้านร้อน ฉนวนกันความร้อนช่วยคุณได้
8 วิธี กันนกไม่ให้มาทำรังใต้หลังคาบ้าน
6 ไอเดียทำบ้านด้วยไม้ระแนง วัสดุสร้างบ้านแสนคลาสสิค ทำตามได้ง่าย
พายุฝนมาแล้วววกับ10 วิธีรับมือ..รักบ้าน อย่าลืมเช็คบ้าน
การเลือกวัสดุและแผ่นหลังคาที่ควรนำมาทำกันสาด
ช่องว่างตามกำแพง ยาแนวหลุดร่อน แก้ไขได้ง่ายนิดเดียว
ผ้าเหม็นอับในหน้าฝน เพราะหลังคามืดทึบ แก้ไขได้
5 วิธีดูแลรักษาหลังคาบ้านเบื้องต้นอย่างงายดาย
ทางเลือกเพื่อบ้านทันสมัย สวยทน หลังคาเมทัลชีท
หลังคาบ้านแบบไหนเหมาะกับตัวคุณ
วิธีระบายอากาศออกจากบ้านหรือตัวอาคาร
เมทัลชีทคืออะไร
เหล็กคืออะไร
สร้างบ้านสวย สไตล์เมทัลชีท รับหน้าฝน No! สนน้ำท่วม article



Copyright © 2019 NEIGHBOR Co.,Ltd., All Rights Reserved.
สงวนลิขสิทธิ์ © 2562 โดย บริษัท เนเบอร์ จำกัด เว็บไซต์ NEIGHBOR.CO.TH
เมทัลชีท