ReadyPlanet.com
dot
หลังคาบ้านแบบไหนเหมาะกับตัวคุณ

 


 

กำลังสนใจเรื่องหลังคาบ้านกันใช่ไหม วันนี้เรามาทำความรู้จักแบบหลังคากันแต่ละแบบ แล้วนำไปใช้กับหลังคาบ้านของคุณกันดีกว่าครับ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 หลังคาเมทัลชีท

หลังคาเหล็กเมทัลชีท สามารถมุงหลังคาได้หลายแบบตามลักษณะการออกแบบของคุณ มักพบได้โดยทั่วไป เพราะนิยมใช้กันภายในประเทศและต่างประเทศ และยังสามารถใช้สร้างสิ่งของรูปแบบอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานกับการทำบ้านอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย
หลังคาจั่วแบบหลายชั้น
หลังคาแบบปั้นหยา ลักษณะคล้ายกับหลังคาจั่ว แต่ทรงปั้นหยาจะเป็นหลังคาปิดทั้ง 4 ด้าน ทำให้กันลมกันฝนได้ดี แต่ก็ระบายความร้อนได้น้อยกว่าแบบจั่ว หลังคาแบบนี้มักจะพบกันในภาคใต้เพราะมักจะมีลมและฝนพัดมาจากทุกทิศทาง ปัจจุบันนิยมใช้กันมากในงานแบบบ้านพักตากอากาศ
 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

หลังคาปั้นหยาทั่วๆ ไป 
 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

หลังคาปั้นหยาแบบ 2 ชั้น ช่องว่างระหว่างหลังคาชั้นล่างกับชั้นบนสามารถทำเป็นช่องระบายอากาศเพื่อลดความร้อนของบ้านได้ 

หลังคาแบบจั่วผสมปั้นหยา แบบหลังคาประเภทนี้เห็นได้ชัดในเรือนไทยภาคกลาง ซึ่งมักจะทำแบบหลังคาบ้านทรงปั้นหยาไว้ชุดล่างเพื่อกันแดดฝนได้อย่างดี และทำหลังคาทรงจั่วไว้ด้านบนเพื่อระบายอากาศและความร้อนอีกชั้น หลังคาแบบนี้กำลังเป็นที่นิยมในงานรีสอร์ท แต่การก่อสร้างจะค่อนข้างซับซ้อนกว่า 2 แบบแรกมาก

 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

หลังคา คอนกรีต สแลบ หรือหลังคาคอนกรีตเรียบๆ เป็นหลังคาที่นิยมใช้กับแบบบ้านโมเดิร์น ที่ต้องการให้อาคารออกมาดูเรียบง่าย และไม่ต้องการการดูแลรักษามาก แบบบ้านพักอาศัยสมัยใหม่มักจะเอามาผสมกับหลังคาแบบอื่นๆ เพื่อให้บ้านดูทันสมัยขึ้น แต่การก่อสร้างถึงจะง่ายแต่ต้องอาศัยความรู้เรื่องวัสดุพอสมควร เพราะหลังคาแบบนี้รับแดดเต็มๆ (ลองกลับไปอ่าน ทำอย่างไรให้หลังคากันความร้อนได้มากขึ้น หัวข้อ 3 ) 
 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

หลังคาเพิงหมาแหงน ก็คือหลังคาจั่วแบบมีด้านเดียว ส่วนอีกด้านอาจจะเป็นผนังปูนหรือโครงสร้างแบบอื่นแล้วแต่การออกแบบ โครงสร้างหลังคาแบบนี้มักจะทำในอาคารที่ไม่อยากจะโชว์ให้เห็นหลังคา เช่นอยากให้อาคารออกมาดูโมเดิร์น แต่ยังอยากใช้แผ่นมุงหลังคาเพราะประหยัดกว่าหลังคาคอนกรีต (ถ้ามองจากด้านหน้าอาคารเราจะมองไม่เห็นหลังคาที่อยู่ด้านหลัง) และมักจะใช้กับอาคารขนาดเล็กที่ไม่มีพื้นที่ด้านข้าง(ด้านข้างติดบ้านคนอื่น) 
 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

หลังคาปีกผีเสื้อ เป็นหลังคาจั่วแบบกลับด้าน คือเอียงด้านต่ำของหลังคาเข้าหากันตรงกลางแล้วจึงทำรางน้ำรับอีกที แบบนี้ก็คงจะได้แบบที่ดูแปลกตาดีครับ แต่ไม่เหมาะจริงๆ กับภูมิศาสตร์บ้านเราเพราะบ้านเราฝนหนักและลมแรง โอกาสที่น้ำจะทะลักเข้าไปภายในบ้านเป็นไปได้สูงมาก นอกเสียจากเราจะทำเพื่อโชว์แต่มีหลังคา คอนกรีตรับไว้ด้านใต้อีกทีก็ได้ครับ 
 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

หลังคาแบบฟรีฟอร์ม มักจะเป็นหลังคาคอนกรีตอาจจะเป็นรูปโดม หรือ โค้งไปมา หรือแบบหลังคาตามจินตนาการของผู้ออกแบบ เงื่อนไขสำคัญของการทำก็คือการป้องกันน้ำเข้าบ้านครับ เพราะนอกจากราคาจะสูงแล้ว หลังคาแบบนี้มักจะทำกันในอาคารที่ต้องการทำเป็น ไอคอน เช่นอาคารพิพิธภัณฑ์ หรืออนุสรณ์สถาน เป็นต้น 
 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

หลังคาสีเขียว ( Green roof ) หลังคาตัวเลือกอีกแบบสำหรับคนที่อนุรักษ์นิยม คนที่ต้องการพื้นที่สีเขียวโดยไม่ต้องรอวันหยุดยาว และคนที่ต้องการเติมสุขภาพกายและจิตให้ดีขึ้น หลังคาสีเขียวมีการทำกันมานานแล้วแต่มักจะทำกันในอาคารขนาดใหญ่ เช่นโรงแรม เมื่อกระแสสีเขียวเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนเมืองมากขึ้น กระแสหลังคาสีเขียวก็เริ่มเข้ามาในชีวิตเราง่ายขึ้นด้วย หลักการของการทำคือการเตรียมพื้นที่เพื่อให้สามารถปลูกต้นไม้ได้โดยไม่ทำให้หลังคารั่วหรือรากไม้แทงเข้ามาในตัวอาคารได้นั่นเอง ส่วนใหญ่จะทำบนหลังคาคอนกรีตสแลบเป็นส่วนใหญ่ ต้องมีการเพิ่มคุณสมบัติกันชื้นกันน้ำให้กับพื้นคอนกรีตมากกว่าปกติ พร้อมเตรียมระบบระบายน้ำและเลือกชนิดของต้นไม้ให้เหมาะสมด้วย 
 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

หลังคา green roof ช่วยทำให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น 
 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

การทำโครงสร้างหลังคา Green roof 

หลังคาแบบเต้น อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับการนำมาทำบ้านมากนักในบ้านเรา แต่กับอาคารขนาดใหญ่เราจะเห็นบ่อยเช่น สนามบินสุวรรณภูมิ โครงสร้างเต้นเป็นระบบหลังคาที่มีความยืดหยุ่นสูงและสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในให้เยอะมากขึ้นเพราะเสาภายในมีน้อยมากเมื่อเที่ยบกับรูปแบบอื่น รวมถึงสามารถนำแสงจากภายนอกเข้ามาได้มากเช่นกันเพราะตัวหลังคาสามารถให้แสงผ่านได้ แต่ราคาก็แพงพอสมควร

 

หลังคารูปแบบต่างๆ กับสิ่งแวดล้อมเมืองไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เครติดข้อมูล และรูปภาพ : www.forfur.com

 




ข่าวสารประชาสัมพันธ์ของเว็บไซต์

หน้าฝนแล้ว มาเช็ครางน้ำของคุณกันเถอะว่าใช้แบบไหน article
เมทัลชีท คือ สังกะสีใช่ไหม ?? article
คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลและซ่อมแซมรางน้ำ
สีสเปรย์มีกี่ประเภท
ไอเทมฮิต ที่นักกราฟิกตี้ต้องมี
บ้านจืดเกินไป อยากมีสีสันต์10 สีทาภายใน ที่ทำให้บ้านคุณสดใส
บ้านร้อน ฉนวนกันความร้อนช่วยคุณได้
8 วิธี กันนกไม่ให้มาทำรังใต้หลังคาบ้าน
6 ไอเดียทำบ้านด้วยไม้ระแนง วัสดุสร้างบ้านแสนคลาสสิค ทำตามได้ง่าย
พายุฝนมาแล้วววกับ10 วิธีรับมือ..รักบ้าน อย่าลืมเช็คบ้าน
การเลือกวัสดุและแผ่นหลังคาที่ควรนำมาทำกันสาด
ช่องว่างตามกำแพง ยาแนวหลุดร่อน แก้ไขได้ง่ายนิดเดียว
ผ้าเหม็นอับในหน้าฝน เพราะหลังคามืดทึบ แก้ไขได้
ประวัติของสกรู
5 วิธีดูแลรักษาหลังคาบ้านเบื้องต้นอย่างงายดาย
ทางเลือกเพื่อบ้านทันสมัย สวยทน หลังคาเมทัลชีท
วิธีระบายอากาศออกจากบ้านหรือตัวอาคาร
เมทัลชีทคืออะไร
เหล็กคืออะไร
สร้างบ้านสวย สไตล์เมทัลชีท รับหน้าฝน No! สนน้ำท่วม article



Copyright © 2019 NEIGHBOR Co.,Ltd., All Rights Reserved.
สงวนลิขสิทธิ์ © 2562 โดย บริษัท เนเบอร์ จำกัด เว็บไซต์ NEIGHBOR.CO.TH
เมทัลชีท